Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông: Chuyển Sân golf Phan Thiết thành “dự án mở” để người dân cùng thụ hưởng

Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông: Chuyển Sân golf Phan Thiết thành “dự án mở” để người dân cùng thụ hưởng

Sau khi được UBND tỉnh đồng thuận, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của dự án Ocean Dunes Golf Club (còn gọi Sân Golf Phan Thiết) đang tiếp tục xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy. Phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc trao đổi cởi mở với ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Rạng Đông về những vấn đề liên quan.


P.V: Sau khi lấy ý kiến, mới đây UBND tỉnh đã thống nhất việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của dự án Ocean Dunes Golf Club. Là chủ đầu tư và cũng là mong muốn của doanh nghiệp, ông đón nhận thông tin này như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Đông: Theo tôi, đó là một quyết định phù hợp với nguyện vọng của đa số người dân, trước hết là ở khu vực này. Sân golf Phan Thiết sau thời gian dài tồn tại, đến nay không còn phù hợp với tình hình đã có nhiều thay đổi, thậm chí nó còn là sự cản ngại cho sự phát triển. Ý của tôi muốn nói, dự án này được cấp thẩm quyền chấp thuận đầu tư hơn 20 năm trước là quyết định đúng đắn, bởi khi ấy nó được kỳ vọng tạo bước phát triển đột phá cho kinh tế địa phương, nhất là ở lĩnh vực du lịch…Và trên thực tế, ở những góc độ nào đó, sân golf Phan Thiết có tác dụng trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, sau nhiều năm đi vào hoạt động kinh doanh thì Sân golf Phan Thiết chẳng những không đem lại hiệu quả cho nhà đầu tư và bắt đầu bộc lộ nhiều bất cập đối với cộng đồng. Đường ven biển bị cắt khúc, giao thông đi lại không thuận tiện giữa các phường và khu vực dân cư xung quanh; hạ tầng đô thị không được kết nối liên hoàn; không khí chưa được trong lành; dự án chỉ phục vụ số ít người chơi môn thể thao này. Theo tôi được biết thì trong thời gian tồn tại, Sân golf Phan Thiết chưa có đóng góp đáng kể nào cho địa phương bởi hiệu quả kinh doanh không như mong đợi… Chính sự đồng thuận cao của cuộc họp về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của dự án này đã nói lên tất cả.

P.V: Ông có thể nói rõ hơn về mục đích chuyển đổi kinh doanh sân golf sang đất ở đô thị của dự án này?

Ông Nguyễn Văn Đông: Thật lòng mà nói, thương hiệu Rạng Đông được khẳng định và phát triển như ngày hôm nay cũng nhờ đi lên từ địa phương Bình Thuận, nên tôi luôn muốn tiếp tục tạo nên một sản phẩm mới thật sự có ý nghĩa đối với địa phương. Việc chuyển đổi kinh doanh sân golf sang đất ở đô thị theo dự kiến sẽ quy hoạch thành khu dân cư “phố biển xanh” phù hợp với xu thế chung của thế giới, đồng thời còn là điểm nhấn tầm cỡ hiện đại cho thành phố Phan Thiết. Và đó cũng là mong ước của Rạng Đông bấy lâu nay nếu được chuyển nhượng dự án Ocean Dunes Golf Club từ các chủ đầu tư trước đây…
Để người dân cùng thụ hưởng

P.V: Hiện người dân Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung đang rất quan tâm việc sớm “hàn gắn” tuyến giao thông ven biển. Vậy doanh nghiệp có cam kết thực hiện?

Ông Nguyễn Văn Đông: Mục đích chuyển đổi đất sân golf sang đất ở đô thị tại dự án Ocean Dunes Golf Club, chắc chắn sẽ góp phần giải quyết những bất cập đang bức xúc như hiện nay, trong đó được quan tâm nhiều nhất là vấn đề thông suốt giao thông. Đây cũng chính là cam kết hàng đầu của Rạng Đông khi chuyển đổi mục đích của dự án này là: nối lại các tuyến đường xung quanh trong khu vực. Đặc biệt là tuyến đường ven biển: Từ đường Lê Lợi thuộc phường Hưng Long xuyên qua phường Phú Thủy, đi ra phường Thanh Hải mà không phải đi đường vòng như hiện nay.

P.V: Vậy ngoài việc nối lại con đường ven biển thì người dân và địa phương sẽ còn hưởng lợi được những gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đông: Dự kiến của chúng tôi là chuyển Sân golf Phan Thiết thành “dự án mở” để người dân cùng thụ hưởng. Do vậy, nếu được chấp thuận, dự án này sẽ dành đến 25ha (tương đương 40% tổng diện tích) và chúng tôi bỏ vốn đầu tư hoàn chỉnh trên 40% diện tích này như: giao thông, công viên với cây xanh thân mộc đúng nghĩa, có độ che phủ tốt, v.v.... Quan điểm của tôi là khi chuyển đổi mục đích sử dụng thì phải đảm bảo môi trường sạch thêm so với trước đây, cây xanh phải nhiều hơn và giao thông kết nối xuyên suốt. Bên cạnh đó, dự án hiển nhiên còn đóng góp vào ngân sách khoảng 1.000 tỷ đồng, để địa phương có điều kiện xây dựng các công trình phúc lợi khác phục vụ người dân được tốt hơn…
Nếu không, vẫn là “dự án đóng”

P.V: Cũng có ý kiến cho rằng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải tính đến “trả nợ” cho tiêu chí cây xanh của thành phố Phan Thiết. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Đông: Thật vô lý khi bắt doanh nghiệp phải làm nghĩa vụ “trả nợ” tiêu chí cây xanh cho một đô thị. Tôi cũng nghe có ý kiến đề nghị giữ lại sân golf để đáp ứng tiêu chí này, nhưng rõ ràng cây xanh ở đây phải được hiểu là thân mộc chứ không phải thân thảo như cỏ sân golf. Mặt khác, dù không phải có nghĩa vụ “trả nợ” nhưng chúng tôi hoàn toàn có ý thức trong quy hoạch khu đô thị này là phải dành quỹ đất thỏa đáng để trồng cây xanh, như trên tôi đã nói:  cây xanh phải nhiều hơn số bị mất đi do chuyển đổi. Từ đó, cái chính mà tôi muốn là: mong mọi người nên nhìn nhận tính hiệu quả từ việc chuyển đổi mục đích sử dụng mà dự án này sẽ mang lại, trên tinh thần phải hài hòa lợi ích của ba bên “người dân - Nhà nước - chủ đầu tư”…

P.V: Xin được đặt thẳng vấn đề, nếu vì lý do nào đó mà việc chuyển đổi không như mong muốn thì chủ đầu tư sẽ tính sao với dự án này?

Ông Nguyễn Văn Đông: Tôi cũng trả lời thẳng, nếu không được chấp thuận chuyển đổi mục đích thì Rạng Đông vẫn giữ lại dự án có mục đích sử dụng đất là kinh doanh thể dục thể thao. Nhưng chắc chắn sẽ không có chuyện tiếp tục kinh doanh sân golf để chấp nhận thua lỗ, thay vào đó là đầu tư các sản phẩm khác nhưng không thay đổi mục đích sử dụng đất thể dục thể thao cho đến hết vòng đời của dự án là 30 năm nữa. Điều này, đồng nghĩa với việc hơn 60ha đất giữa trung tâm thành phố Phan Thiết vẫn sẽ là “dự án đóng”, khi đó người dân – Nhà nước và nhà đầu tư đều không được lợi gì!. Tôi tin rằng: nếu chúng ta có trách nhiệm đối với sự phát triển của thành phố Phan Thiết trong tương lai thì không ai có suy nghĩ để lại sân golf từ những phân tích như mọi người đã biết.

P.V: Cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này!
banner-nha-dat
CÔNG TY CỔ PHẦN BẤT ĐỘNG SẢN AN GIA LẬP NGHIỆP
Địa chỉ: Số 61 Đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM
Website: www.angialapnghiep.com.vn - www.angialapnghiep.vn
Email: nhanhoang@angialapnghiep.com.vn
Hotline: 0903.985.935 - Ms Nhàn

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét